Một giải pháp tốt hơn để dạy học sinh kỹ năng viết

Đây là một bài viết ngắn mà tôi tình cờ đọc được trong khi viết về… việc viết. 

Đầu tôi nảy ra bao nhiêu ý tưởng sử dụng công nghệ giúp học sinh cải thiện kỹ năng viết để rồi nhận ra hết lần này đến lần khác, tôi đều nghĩ về quá trình thay vì nhìn nhận tầm quan trọng của chất lượng kỹ năng mà học sinh đạt được sau khi kết thúc quá trình đó. Sự thành công của việc viết bắt nguồn từ ý tưởng, mục đích của ngữ cảnh xã hội hoặc nguồn cảm hứng nào đó. Dù là gì thì “cái cớ” để viết – những dòng đầu tiên được chấp bút – giống như một cục đất sét. Nếu không có nó, chẳng điều gì xảy ra nữa và chất lượng của nó đóng vai trò quyết định; kết cấu, độ thuần chất, độ bền và vẻ ngoài của nó nói lên nhiều điều về sản phẩm mà nó có thể trở thành. Những gì bạn có thể tạo ra từ cục đất sét đó phụ thuộc phần lớn vào chất lượng và số lượng đất sét.

Một giải pháp tốt hơn để dạy học sinh kỹ năng viết

Nhưng thậm chí quan trọng hơn đất sét là những gì bạn làm với nó. Đó là quá trình định hình và tái định hình. Là vấn đề về tầm nhìn và sự kiên trì cũng như cảm hứng và tài năng. Chất lượng của các sự kiện và chuỗi các sự kiện diễn ra sau cục đất sét ban đầu là vấn đề quan trọng hơn chất lượng của chính nó.

Bởi vì viết là quá trình đòi hỏi trình tự nên kỹ năng, chiến lược, thói quen, kỹ xảo và tất cả những điều như vậy đều rất quan trọng. Viết thường được coi là vấn đề của cảm hứng, tài năng, tình yêu, hư cấu, truyện kể, ngôn từ và phong cách, nhưng thực ra những “thứ” mang tính biểu tượng đó là một sản phẩm của các kỹ năng, chiến lược, thói quen, mánh khóe và tư duy mà người ta vận dụng để tạo nên chúng.

Nói cách khác, quá trình viết hàm chứa mọi điều. Nó không rập khuôn và tôi chỉ đề cập ngắn gọn bởi vì điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là đọc bài đăng này rồi giảm bớt ‘sự cần mẫn của quá trình viết’ vì nghĩ rằng các nhà văn/ học sinh chỉ cần tin rằng chúng có thể viết là sẽ viết được.

Quay trở lại tiêu đề của bài viết này. Thay vì chấm điểm kết quả cuối cùng của quá trình đó (quá trình đã được hoàn thành), hãy chấm điểm chất lượng viết của học sinh đó – lý tưởng nhất là dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu cụ thể của họ cũng như mục đích và đối tượng của bài tập viết.

Bởi vì cuối cùng, mục tiêu của việc dạy viết không đơn thuần là cho học sinh sáng tạo nhiều bài viết chất lượng trong lớp học của bạn.

Trên thực tế, mục tiêu của việc dạy viết còn chẳng phải là để học sinh sử dụng được sản phẩm viết.

Thay vào đó, mục tiêu của việc dạy viết là tạo cho học sinh thói quen và định hướng việc sử dụng sản phẩm viết nhằm cải thiện cuộc sống của chúng.

Nếu điều này ít nhất đúng một phần, thì một giải pháp khả thi để dạy học sinh viết là chấm điểm cách họ sử dụng sản phẩm viết theo cách có ý nghĩa với chúng.

Bằng việc ghi dấu ấn cá nhân như thế, sản phẩm viết sẽ tồn tại lâu sau khi chúng rời khỏi lớp học của bạn.

Terry Heick / Theo Táo Đào Tạo dịch

Gọi ngay cho chúng tôi

0869.99.07.99

Bài viết được xem nhiều nhất

Phụ huynh nên biết

Mách phụ huynh bí quyết tìm kiếm gia sư chuẩn nhất cho con

Tìm kiếm gia sư giỏi dạy kèm tại nhà cho con là nhu cầu của không ít gia đình bận rộn trong cuộc sống...

Lựa chọn giáo viên hay sinh viên gia sư tại nhà cho con?

Nên lựa chọn giáo viên hay sinh viên khi cần tìm gia sư dạy kèm tại nhà cho con là băn khoăn của không ít phụ huynh...

5 tiêu chuẩn chọn gia sư phù hợp nhất cho con

Tìm kiếm gia sư phù hợp nhất cho con là một trong những yêu cầu hàng đầu quyết định đến sự tiến bộ của con trong học tập. 5 tiêu chuẩn dưới...

Đăng ký tư vấn gia sư
upload/images/ho-tro/support.png Tư vấn viên 01 0869.99.07.99
upload/images/ho-tro/support.png Tư vấn viên 02 0922.62.62.88

Gửi câu hỏi

Gia sư môn toán lý hoá Gia sư văn giỏi tại Hà Nội Gia sư văn học Gia sư tiểu học dạy kèm tại nhà uy tín Gia sư giỏi quận Thanh Xuân Gia sư hoá lớp 8 dạy kèm tại nhà uy tín Gia sư dạy kèm toán lớp 12 tại nhà Gia sư lớp 9 uy tín Gia sư lớp 2 dạy kèm tại nhà Gia sư lớp 10 dạy kèm chất lượng tại nhà Gia sư toán tiếng việt tiếng anh lớp 5 Gia sư Sư phạm Hà Nội uy tín chất lượng